นศ.สถาปัตย์ มวล.คว้ารางวัลชนะเลิศ การออกแบบวัสดุเหลือใช้

นศ.สถาปัตย์ มวล.คว้ารางวัลชนะเลิศ ออกแบบวัสดุเหลือใช้

นศ.สถาปัตย์ มวล.คว้ารางวัลชนะเลิศ การออกแบบวัสดุเหลือใช้

นายฐานันดร แซ่ตั้ง และ นายกีรติ ซี่โฮ่ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการออกแบบภายใน สำนักสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์(มวล.) เจ้าของผลงาน“INNOVATIVE SOFA SET”โดยมีอาจารย์ช่อทิพย์ สิงหมาตย์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดออกแบบวัสดุเหลือใช้ “Transformation for Life” Upcycling Design Contest : Zero Waste Solution ได้รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท

โดยบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป โดยศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ได้จัดการประกวดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งมีนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 22 ทีม สนใจส่งผลงานเข้าประกวด

นายฐานันดร แซ่ตั้ง เปิดใจถึงแนวคิดในการออกแบบชิ้นงาน “INNOVATIVE SOFA SET”ว่า เกิดจากการนำโครงสร้าง และวัสดุเหลือใช้ภายในพื้นที่นิทรรศการงานนวัตกรรม วิทย์พลิกโลก สัปดาห์วิทยาศาสตร์ศูนย์การเรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ประจำปี 2565 นำมาใช้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อการใช้งาน โดยได้นำเอาท่อเหล็กเหลี่ยมมาใช้ในการสร้างชุดโซฟา โต๊ะกาแฟที่นำวัสดุเหลือใช้ เช่นกระเบื้องยาง และแผ่นเหล็กโครง รวมถึงการนำผ้าขาวบาง และไวนิลมาเย็บติดกับผ้า และนำมาสาน คุณสมบัติของวัสดุมีการยืดหยุ่นตามการใช้งาน เพื่อเป็นจุดพักคอยระหว่างโซนนิทรรศการของศูนย์การเรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

นศ.สถาปัตย์ มวล.คว้ารางวัลชนะเลิศ การออกแบบวัสดุเหลือใช้

“โดยหลักสูตรการออกแบบภายใน ม.วลัยลักษณ์ ได้เน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ฝึกทักษะผ่านการปฏิบัติจากสถานที่จริง ซึ่งผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมากกับการเข้าร่วมประกวดออกแบบวัสดุเหลือใช้ในครั้งนี้ ทั้งนี้ขอขอบคุณคณาจารย์สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ที่คอยสนับสนุนและคอยชี้แนะแนวทางและหางานประกวดให้แก่นักศึกษาได้ค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ และขอขอบคุณเพื่อนๆ ที่คอยให้กำลังใจทุกคน”นายฐานันดร กล่าว

ทั้งนี้การประกวดออกแบบวัสดุเหลือใช้ ภายใต้แนวคิด “Transformation for Life” Upcycling Design Contest: Zero Waste Solution เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการจัดนิทรรศการภายในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4 เมื่อปลายปี 2565 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้เห็นคุณค่าและประโยชน์ของเศษวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Upcycling)โดยการใช้ทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

รวมทั้งเป็นการจัดการขยะให้เป็นศูนย์ (Zero waste) ตลอดจนเพื่อเปิดพื้นที่ให้นิสิตนักศึกษาได้มีเวทีในการพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบและการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบและพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้ของเหลือใช้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งเป็นแนวทางในการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดและทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุด โดยผลงานออกแบบของนักศึกษาจากทีมที่ชนะเลิศ จะถูกนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้จริงต่อไปที่ศูนย์การเรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ laurelvilleelementary.com

แทงบอล

Releated